วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สาระน่ารู้เกี่ยวกับแก๊ซ LPG



      สาระน่ารู้เกี่ยวกับแก๊ซ LPG
สำหรับการนำแก๊ส LPG มาใช้ในประเทศไทยเป็นพลังงานในรถยนต์ในปี พ.ศ. 2513 หรือ (36ปี) แต่ ได้รับความนิยมอยู่ในเฉพาะกลุ่มรถยนต์สาธารณะ เช่นรถแท็กซี่ ในอดีตรถยนต์ส่วนบุคคลไม่นิยมที่จะติดตั้งแก๊สนั้นอาจจะเป็นเพราะรถติดแก๊สจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น และกลัวในเรื่องความไม่ปลอดภัย การใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังรวมถึงการขาดความชำนาญในการติดตั้งของช่าง 
ส่วนปัจจุบันความนิยมที่รถยนต์ส่วนบุคคล ได้เปลี่ยนมาใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติกันมากขึ้น สาเหตุเป็นเพราะว่าค่าน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง และมีศูนย์ติดตั้งที่มีมาตรฐาน ใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน พร้อมกับมีช่างที่ชำนาญในการติดตั้ง 
 
 



ผลกระทบที่มีต่อเครื่องยนต์เมื่อติดตั้งแก๊ส LPG
การเผาไหม้ของแก๊ส LPG มีค่าความร้อนสูงประมาณ 400 c˚ ความร้อนเหล่านี้จะทำให้ชิ้นส่วนของบ่าวาล์วนิ่มและอ่อนตัวลง ส่งผลให้เกิดการสึกหรอ ไอดีของก๊าซมีลักษณะเป็นไอแห้ง และไม่มีสารเคลือบบ่าวาล์ว ทำให้เกิดการสึกหรอจากการปิด-เปิดของวาล์ว และชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับค่าความร้อนสูงของแก๊สต่างๆ ดังนั้นจังทำให้เครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลงมาใช้พลังงานแก๊สธรรมชาติเกิดการสึกหรออย่างรวดเร็ว (100,000 กิโลเมตรขึ้นไป) 
 
 

น้ำมันเครื่อง 2T สามารถบำรุงรักษาเครื่องยนต์ติดตั้งแก๊ส LPG ได้หรือไม่
ในอดีตมีการใช้น้ำมันเครื่อง 2T สำหรับมอเตอร์ไซด์สองจังหวะมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการสึกหรอของบ่าวาล์วซึ่งก็ได้ผลเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น เพราะถ้าใช้ต่อเนื่องไปเป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลให้เกิดการสะสมเขม่า หรือการอุดตัน หัวเทียนบอดและอื่นๆตามมา นอกจากนี้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายมากขึ้นตั้งแต่บ่าวาล์วรั่ว หัวลูกสูบทะลุจนถึงขั้นอาจจะต้องผ่าเครื่องซ่อมกันใหม่ 
ในต่างประเทศเครื่องยนต์ที่มีการดัดแปลงเพื่อใช้ก๊าซแทนน้ำมัน จะห้ามไม่ให้ใช้น้ำมันเครื่อง 2 จังหวะมาใช้เพื่อหล่อลื่น หรือบำรุงเครื่องยนต์ นอกจากจะส่งผลเสียเครื่องยนต์อย่างที่กล่าวไปแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมในด้านของมลภาวะ และควันดำ และในปัจจุบันนี้มอเตอร์ไซด์ 2 จังหวะก็เริ่มที่จะยกเลิกการผลิตไปแล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น